2009-04-09

ติดตั้ง eclipse และ SUN java บน Ubuntu Dapper

ของเดิมให้มาเป็น gcj ทำงานกับ eclipse แล้วเกิด error แบบนี้



ทางแก้คือ ดาวน์โหลด java จาก site ของ sun มา ของผมเลือกเป็นแบบ bin ไฟล์

เปลี่ยนโหมดไฟล์

chmod +x jdk-6u2-linux-i586.bin

ย้ายไฟล์ไปไว้ที่ๆ เราต้องการ ในที่นี้ผมเอาไว้ที่ /opt


mv jdk1.6.0_02 /opt/

Debian & Ubuntu มีแพคเกจตัวหนึ่งมาให้ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ในกรณีติดตั้ง แพคเกจหลายๆ

แพคเกจแต่ต่างเวอร์ชั่นหรือต่างชื่อ ลงในระบบแต่ใช้ ชื่อเดียวกันได้ เช่น ในเครื่องผมมี

gcj , SUN java 1.6 , SUN java 1.5 แต่โปรแกรมที่ผมต้องการเรียกใช้ชื่อว่า "java" พูดอีกอย่างคือ

ผมใช้ชื่อกลางเดิม แต่เวลาใช้งานจริงๆ มันจะไปเรียกเอาตัวไหนก็ได้ สะดวกดีไม่ต้อง

มาคอยเปลี่ยน symbolick link เผลอๆ ทำไปๆ ลืมอีกว่าไปเพิ่ม symbolick link ไว้ที่ไหน ชื่ออะไร

และระบบเป็นระเบียบมากขึ้น



แพคเกจตัวนี้ชื่อว่า update-alternative ("/etc/alternavtive") ดูเอกสารเพิ่มเติมได้

man update-alternatives



วิธีการติดตั้ง alternative link ใหม่



#update-alternatives --verbose --install /usr/bin/java java /opt/jdk.1.6.0/jre/bin/java 99





หลังจากติดตังคราวนี้มาเลือกโปรแกรม default สาำหรับทำงานกัน



#update-alternatives --config java





จะมี list ขึ้นมาให้เลือก แล้วให้เราใส่ หมายเลขของ รายการ ซ่งแสดงชื่อโปรแกรมที่จะทำงานจริงๆ

ให้เราเลือก เราก็เลือกไป เป็นอันเรียบร้อย





ตรวจสอบการทำงานโดยเรียกการทำงาน



#java -version



หรือ



#update-alternatives --display java



หรือ



#ls -l /etc/alternatives/java











ดาวน์โหลด eclipse มา จาก eclipse site ของผมเลือกเป็น java plugin ตัวอื่นๆ ค่อยเลือกเอาทีหลัง ดาวน์โหลดมาแล้วจะเป็น .tar.gz ไฟล์ ให้ทำการ extract file เลือกๆ ที่จะเก็บของผมเก็บไที่ home directory ของตัวเอง



/home/udomsak/eclipse



สั่ง eclipse ทำงาน ถ้าเกิดสมมุติเกิดข้อผิดพลาดขึ้นอยากจะรู้ว่าเกิดอะไร ก็สั่งรัน จาก terminal

ดวยคำสั่ง



#./eclipse --debug





เปลี่ยน jre สำหรับการทำงานของ eclipse ไปที่ เมนู Window-->Preferences-->Java-->Install JREs

แบบในรูป กด Add เพื่อเลือก path ของ SUN java jre ที่เราเพิ่งติดตั้งลงไป









เรียบร้อยแล้วก็พร้อมทำงาน







No comments: