2009-04-09

Software RAID setup on Debian :: ตอนที่ 1

เนื่องจากวันนี้ค่อนข้างจะว่างพอสมควร เลยเอาภาพ screenshot ขึ้นเวบ.จะได้ล้าง desktop ซะที โปรเจ็กต์นี้จริงๆ ก็คือจะช่วย blaa ( #ubuntu-th , #tlwg ) ทำการทดลองสร้าง RAID ขึ้นมาบน Debian จริงๆ ก็รับปากไว้นานแล้วแต่ก็ไม่ได้ทำให้จริงๆ ซะที ก็เลยจะมาลองนั่งไล่ทำให้ดู เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ที่ใช้งานอยู่ก็ Windows OS ซะเป็นส่วนมาก



ก่อนอื่นเนื่องจากผมจำต้องใช้ Windows OS เป็น OS หลักในการทำงานก็เลยขอใช้ Virtual PC เป็นตัวช่วยในการทดสอบครั้งนี้ งานนี้มีสาม/สี่ ตัวช่วย คือ





  • VMware

  • Virtual PC

  • Virtual Box ( Opensource )

  • qemu ( opensource )





    คิดว่าตัวเลือกที่เหมาะก็คือ Vmware server เนื่องจากความเข้ากันได้กับตัว OS และที่สำคัญสำหรับงานนี้ก็คือ การเพิ่ม ฮาร์ดดิสก์เสมือน ( Virtual Harddisk ) จะทำได้มากกว่า Virtual PC ซึ่งอนุญาติให้ทำการเพิ่มได้แค่ สองตัวเท่านั้น ส่วนอีกหนึ่งตัวคือ Virtual Box นั้นมีข้อดีที่ความเร็วแต่ความเสถียรในการทำงานกับเครื่องผมที่เจอมา ก็เลยยังไม่อยากใช้ ส่วน qemu นั้นช้าไปและคอนโทรลได้ไม่ถนัด ที่สำคัญลักษณะชื่อของมันก็คือ processor emulator เพราะฉะนั้นถ้าประสิทธิภาพให้เทียบกันกับ สามตัวข้างบน คงไม่เท่า



    โจทย์ของงานนี้ก็คือ ทดลองทำการสร้าง Software RAID บน Debian ซึ่งจะทดลองทำ RAID ที่ใช้และได้ยินกันบ่อยคือ RAID0,1,3,5 งานนี้เพื่อความสะดวกผมจะเอา Harddisk สัก 5 ลูกๆ ละ 500 MB ( Virual Disk ) ไม่ต้องกังวลเรื่อของขนาดเนื่องจากว่า หลักการก็เช่นเดียวกัน



    อย่างไรก็ดีคงไม่เขียนทีเดียวอัดลงไป เพราะเยอะและขี้เกียจเหมือนกัน งานโปรเจ็กต์อีกตัวหนึ่งก็ยังไม่เสร็จ ( Dump paradox database ) ก็เลยแบ่งๆ ค่อยๆ ลงไปแล้วกัน แบ่งเป็นตอนๆ เริ่มแรกตอนที่ 1 ติดตั้ง Virtual Harddisk ก่อน งานถัดไป ก็คือ การลง Debian , การติดตั้ง Software etc..



    เริ่มกันเลยดีกว่า ดาวน์โหลด Vmware Server มาทำการติดตั้งได้ที่ www.vmware.com หลังจากดาวน์โหลดมาแล้วต้องมีการ register กันให้ยุ่งยากนิดหน่อย งานนี้อยากใช้ของฟรีก็ต้องลำบากกันหน่อย เอาละหลังจากที่ติดตั้งและลงทะเบียนของคีย์ เพื่อที่จะ Activate product แล้วก็มาทำการติดตั้ง Virtual Harddisk แบบในภาพกันเลย





    #เรียกโปรแกรม Vmware ขึ้นมา ไปที่ New-->Virtual Machine เพื่อสร้าง VM ใหม่ขึ้นมา











    #หน้าต่าง wizard แรก







    #เลือกแบบของ Virtual machine ที่จะสร้าง ถ้าต้องการปรับแต่งค่าต่างๆ เอง ก็เลือก custom





    #จากนั้นจะมี option ให้เลือก pre os ส่วนของผมเลือก Other-linux-kernel 2.6





    #กำหนดชื่อของ Virtual machine และ สถานที่เก็บ Virutal machine




    #เลือกประเภทการเชื่อมต่อของ Network จะขอพูดศัพท์อีกสองคำคือ Host OS และ Guest OS โดย Host OS คือ OS ของเครื่องที่ run Vmware ส่วน Guest OS คือ OS ที่รันอยู่ใน VMware เช่น ในที่นี้ Guest OS คือ "debian"

  • Bridge :: จะเหมือนกันกับ guest OS นั้นได้ต่อกับเครือข่ายโดยตรง ถ้าใช้เบอร์ไอพีจะใช้คนละเบอร์กันกับ Host OS

  • NAT :: เป็นการเชื่อมต่อผ่าน Nat เบอร์ IP จะ share กันใช้กับ Host OS หรือ เบอร์เดียวกัน

  • Host only Network :: ใช้เชื่อมต่อภายใน guest OS เท่านั้น หรือเหมือนกับ loopback adapter

  • No Connection :: ไม่มีการใช้การเชื่อมต่อ ( no lancard )




    #Setup ขนาดของ Harddisk ( IDE/SCSI ) ที่จะทำการติดตั้งตัว OS ในที่นี้ผมเลือกเอาเป็น 2GB ก็เหลือเฟือเพราะใช้แค่ทดลองระบบและขนาดของ package โดยมากก็ไม่มีอะไรติดตั้งเพิ่มเติมอีกมากมาย เลือกขนาดของ disk แล้วก็กด " Finish " ได้เลย หากต้องการแบ่งขนาดของ disk ออกเป็นส่วนๆ ส่วนละ 2GB ก็เลือก ออปชั่นด้านล่างด้วย รอสักพักมันจะสร้าง Virtual machine ให้เรา





    #จากนั้นจะขึ้นคล้ายๆ กันกับรุปข้างล่างนี้




    #จากนั้นมาทำการเพิ่ม Virtual Disk หรือ ฮาร์ดดิสก์สเมือนเข้าไปในระบบ เพื่อทำ Lab นี้กันต่อ โดยไปที่ Edit Virutal machine Setting ดังในรุป





    #จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้กด "Add" จะปรากฏหน้าต่าง Add Harware wizard ขึ้นมาดังรูป





    #เลือก Harddisk



    #เลือก Create New virtual Disk เพื่อสร้าง Harddisk ใหม่ดังรูป



    #เลือกประเภทของ Harddisk มีให้เลือก IDE/SCSI




    #เลือกขนาด virual disk ในทีนี้ผมเลือก 500MB หรือ 0.5 ดังรูป ถ้าเนื้อที่เหลือน้อยก็เลือกเอาตามความสะดวก



    #ตั้งชื่อ virtual disk กด finnish เป็นอันเสร็จพิธี




    ในตอนหน้าจะมาต่อกันเรื่องการติดตั้ง debian อาจจะนานเพราะขึ้นอยูกับความว่างและความขี้เกียจและความขยันนั้นลงตัว :-)
  • No comments: